2007/Dec/06

ไม่รู้ว่าเราคิดมากไปเองหรือเปล่า หรือว่าเราเคร่งเครียดเกินไปหรือเปล่า แต่รู้สึกแอบหงุดหงิดเล็ก ๆ ที่มีสมาชิกในบอร์ดคนสองคนเรียกเราว่าคุณป้าบ้าง คุณน้าบ้าง ซึ่งเค้าก็ไม่ได้เรียกจริง ๆ หรอก แต่พูดเป็นทำนองแซว.... เราเองก็ไม่ใช่คนที่ล้อเล่นด้วยไม่ได้ แต่เหมือนปัญหา(ในใจเรา)มันจะเกิดจาก การที่คนแซวน่ะ ไม่ได้สนิทกับเรา ไม่ได้คุยกันบ่อย ไม่เคยเจอตัวเป็น ๆ กัน (เวลาเพื่อนที่เจอหน้ากันแล้ว สนิทกันแล้ว เรียกเราว่าป้า แบบล้อ ๆ มันไม่รู้สึกสะดุดกึก! ในใจเหมือนเวลาโดนคนแปลกหน้าล้ออย่างนี้....) วูบนึงก็ฉุน รู้สึกเหมือนเค้าลามปาม ไม่ให้เกียรติเรา แต่ก็นั่งทำใจ คิดซะว่าเอาน่าเค้าแซวเล่นขำ ๆ

เรื่องของเรื่องมีอยู่ว่า ก่อนหน้านี้เคยมีคนส่ง e-mail มาหาสต๊าฟ เพื่อแจ้งว่าสมัครแล้วโพสต์ไม่ได้ เพราะเมลอัตโนมัติที่ใช้ยืนยันตัวตนมันส่งไปไม่ถึง เราก็ตอบกลับไปว่าเค้าสมัครไว้ 2 account เราจะเปิดให้ใช้เลย account นึง แต่เค้าคนนั้นคงจำชื่อ login ผิดหรือไม่ก็จำ password ผิด ก็เลยล็อกอินไม่ได้ ทีนี้ก็ส่งเมลกลับมาด่า ว่า "ทำไมใช้ไม่ได้ซักทีวะ แม่งตอบก็ช้า แล้วยังเสือกใช้ไม่ได้" โอ้ว ฉุนขาดค่ะ... ในหัวมีเสียง ปึด! แล้วก็เลยตั้งกระทู้ประกาศ ยกเป็นตัวอย่างยอดแย่ของ e-mail ที่ส่งมาหาสต๊าฟ

ทีนี้ก็มีสมาชิกคนอื่น คนหนึ่ง... เข้ามาตอบประมาณว่า "โอ้วแย่จริง ๆ เลยคับ การที่ต้องให้คุณป้าโมจิอายุ 37 มาอ่านข้อความแบบนี้มันหยาบคายมาก"

....ง่ะ นี่ชั้นอายุขึ้นเลข 3X ตั้งแต่เมื่อไหร่ แถมยังเป็น 3 ปลาย ๆ ด้วย!

แต่ แต่ แต่ แต่ว่า เป็นสต๊าฟจะโกรธด้วยเรื่องส่วนตัวไม่ได้.... จะตำหนิสมาชิกด้วยความเคืองส่วนตัวไม่ได้ ก็เลยเข้าไปตอบแบบไม่ซีเรียส ว่า ไปเอาข่าวลือมาจากไหน ไม่จริง อย่าใส่ร้ายกันสิ บลา ๆ ๆ  แล้วไม่นานนักก็มีสมาชิกอีกคนหนึ่งเข้ามาตอบว่า "อย่าเรียกป้าสิ แก่กว่าผมแค่ 17 ปีเอง เรียกน้าก็พอ"

....เอ่อ !!!

แต่เราก็ไม่ได้ไปตอบอะไรหรอกนะคะ เพราะเห็นว่าเค้าแซวกันเองมากกว่าที่จะเล็งมาที่เรา แต่ที่ทำให้รู้สึกขัดเคืองก็คือเมื่อเร็ว ๆ นี้ (วันนี้แหละ) เพิ่งไปเห็นในกระทู้หนึ่ง ซึ่งโพสต์หัวข้ออ่านแล้วดูล่อแหลม สองแง่สองง่าม แต่ที่จริงข้างในไม่ใชเรื่องลามก ไม่มีอะไรในกอไผ่ เหมือนกระทู้ดักคนเล่นขำ ๆ ซึ่งคนโพสต์เค้าเพิ่งโพสต์กระทู้คล้าย ๆ แบบนั้นไว้แล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 1-2 วันก่อนหน้านั้น แต่เป็นอีกมุกนึง... เราก็เลยเข้าไปปรามว่า มุกตลกใต้สะดือน่ะให้เพลา ๆ หน่อย แล้วก็บอกว่าบอร์ดนี้มีเด็กเยอะ อะไรที่มันล่อแหลมไม่ควรโพสต์ รวมแล้วเราเข้าไปตอบกระทู้นั้น 2 ที

สมาชิกคนเดิม (คนที่ 2) ในเรื่องที่ว่าด้วย ป้า ๆ น้า ๆ ก็เข้ามาตอบ แซวเราประมาณว่า "โอ้โหกระทู้นี้โดนคุณน้าโมจิอายุ 35 กัดตั้งสองที"

....ไม่รู้ทำไมอ่านแล้วรู้สึกโมโหนิด ๆ แฮะ -"-

สมาชิกเก่าแก่คนอื่นที่คุยกันในห้อง chat ก็บอกว่า "ก็ไม่ดุเค้านี่ เลยได้ใจ นึกว่าล้อได้ แซวได้"

จริงอ่ะ.... เราควรแสดงตนออกไปว่าไม่พอใจจริงเหรอ? คือก็อยากที่จะต่อว่าอยู่หรอกนะ แต่มันก็เป็นเรื่องส่วนตัวไปนิด... เป็นความไม่พอใจส่วนตัว แต่ถ้าคิดอีกที เรื่องอายุนี่ ก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควรจะเอามาล้อเล่นกับสุภาพสตรี โดยเฉพาะกับคนที่ไม่ได้สนิทชิดเชื้อ ใช่ไหมหว่า? อืม ถ้ามันเกี่ยวพันกับมารยาท เราก็สามารถที่จะออกหน้าออกตาตักเตือนเค้าได้โดยไม่ตะขิดตะขวงใจว่าใช้อำนาจในเรื่องส่วนตัว

อยากทราบค่ะว่าเพื่อน ๆ คิดยังไงกับการล้อเล่นหรือแซวเรื่องอายุกันบ้าง? เสียมารยาทมั้ย?

เดี๋ยวนี้ผู้หญิงเค้ายังถือสาเรื่องอายุกันอยู่หรือเปล่าคะ? (คือกลัวว่าตัวเองยึดติดเกินไปหรือเปล่า หัวโบราณเกินไปหรือเปล่าน่ะค่ะ)

แหม....จะว่าไปถามแบบนี้ก็เหมือนหาแนวร่วม แหะ ๆ แต่ถ้าให้เปิดอกพูดกันเลยก็คือ เรารู้สึกว่ามันเสียมารยาทค่ะ แต่ไม่มั่นใจว่ามันเสียมารยาทถึงขนาดควรตักเตือนไปตรง ๆ เลยหรือเปล่า หรือว่าสะกิดอ้อม ๆ ได้ หรือว่ามันเป็นเรื่องเล็ก ควรทำเป็นไม่เห็นซะ? ก็เลยลังเลอยู่ จึงอยากจะได้ความเห็นสนับสนุนหรือคัดค้าน หรือคำแนะนำอื่น ๆ ใด ๆ ก็ได้ มาประกอบการพิจารณาสักเล็กน้อยน่ะค่ะ...
ชื่อ: 
เว็บไซต์: 
Captcha: 
คอมเมนต์:




smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry
ถ้าเป็นกรณีอย่างที่อย่างที่คุณโดนล่ะก็ถือค่ะ

เราว่ามันไม่ใช่ว่าเป็นเรื่องส่วนตัวหรือเปล่า แต่มันเป็นเรื่องเสียมารยาทมากๆค่ะ ไม่ว่าจะกับใครก็ตาม

อันที่จริงถึงแม้ว่าจะสนิทแล้วก็ยังไม่น่าล้อเล่นหรือแซวอะไรกันแบบนี้

เราว่าถ้าเจออีกครั้งลองเตือนดีๆดูค่ะ (หรือจะเข้าไปเตือนตอนนี้เลยก็ได้)อารมณ์สอนๆ ว่าปกติเค้าไม่ทำกันแบบนี้อะไรงี้อ่ะค่ะ แต่ถ้าเกรียนมาอีกนี่ก็ต้องหามาตรการต่อไปค่ะ

เราเองบางทีเห็นเรพเกรียนๆ ไร้มารยาทลามปามเพื่อน หรือคนรู้จักนี่ก็มีแอบขึ้นค่ะ บางทีก็สวดไปซะหนึ่งที
ถ้าเค้าคิดได้ เดี๋ยวก็ขอโทษเองแหละค่ะ
#1  by  Lover Boy At 2007-12-06 02:57, 
แหงะเจ้ นุว่า เตือนไปตรงๆดีกว่านากรณีนี้
เพราะบางคนมันทึกทักเอาเองแยะเน้อ

อ่าช่วงนี้ก็มีคนเรียกเป็นป้าแล้วเหมือนกัน
#2  by  pandabaka At 2007-12-06 11:54, 
สต๊าฟก็คน

ไม่ว่าคนนั้นเค้าจะแซวสต๊าฟหรือแซวเมมเบอร์ในบอร์ด ก็ถือว่าเสียมารยาทเหมือนกัน คนโดนแซวมีสิทธิ์โกรธ ไม่ใช่สิทธิในฐานะทีเป็นสต๊าฟ แต่สิทธิในฐานะผู้เสียหาย ดังนั้นแพนด้าคิดว่าป้า เอ้ย มกจิโกรธได้ไม่ผิด

แต่โกรธแล้วคงแบน หรือไปตั้งกระทู้ประจานคงฮาร์ดคอร์ไปหน่อย แค่ตักเตือนในกระทู้นั้น หรือpmไปด่า เอ้ย ไปเตือนก็พอมั๊ง
#3  by  @eltshan@ At 2007-12-06 12:09, 
/me (^^)/ ยกมือสนับสนุนว่า
ควรแสดงออกไปเลยครับว่าไม่พอใจ เพราะไม่งั้นเดี๋ยวได้ใจกันใหญ่
อืม อย่างในที่ทำงาน ถ้าอายุไม่ห่างกันเป็นวาเป็นเมตรเป็นกิโล
ผมก็จะใช้คำว่า "พี่" หมดนะครับ
แต่ถ้าอายุห่างกันมาก ก็จะเป็น "ป้า" ไป ซึ่งคนโดนเรียกก็ไม่รู้สึกอะไรอยู่ล่ะ
#4  by  リリース At 2007-12-06 12:33, 
ถ้าไม่สนิทผมถือว่าเสียมารยาทมากเลยครับ
เป็นผมนี่คงฉุนเอาเรื่องเหมือนกัน
#5  by  priss (58.9.28.120) At 2007-12-06 12:55, 
ไอ้ผมจะโดนเรียกลุงก็เฉยๆฮะ
แต่อย่างกรณีโมจิเนี่ย ทำไมผมอ่านแล้วเหมือนมันมีความหมายแฝงเป็นนัยๆ
คล้ายๆคนที่โพสไว้จะแฝงความหมายเล็กน้อยว่าโมจิเป็นพวก "หัวโบราณ" ยังไงไม่รู้สิ

ถ้าไม่ชอบก็บอกเลยฮะว่าไม่ชอบ ปล่อยไว้นานยิ่งเหลิงยิ่งกำเริบเสิบสานนะเออ...
#6  by  DeltaDrive At 2007-12-06 13:12, 
ถือสามั้ยไม่สำคัญ

สำคัญที่ "มารยาท" ครับ

ถ้าเป็นผมผมจะโช๊ะลงไปเลย! ว่า

"จะแซวใครน่ะ รู้จัก สนิทดีรึยัง มีมารยาทหน่อยนะครับ"

(แต่ถ้ายังด้นแซวกลับมาประมาณว่า "ครับๆ ขอโทษครับป้าโมจิ อายุ 37 หัวโบราณ คราวหน้าผมจะไม่ทำอีกแล้วครับ" อะไรประมาณนี้ ผมคือว่ายังไม่เข็ด ก็จะเด้งไว้เป็นตัวอย่างเลย ยอมโดนมองเป็นพวกบ้าอำนาจครับ)

เพราะผมถือว่า...ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตัวเองหรือเรื่องของคนอื่น แต่ถ้าขนาดนี้ยังมาไร้มารยาทใส่ แล้วไปที่อื่นจะขนาดใหน ก็ต้องสั่งสอนไว้ให้รู้ครับ

ป.ล. ยกตัวอย่างซือๆ อย่าว่าผมนะคร๊าบบบ T/\T
#7  by  Prince Ame At 2007-12-06 15:45, 
พี่ลองไปสำรวจต่อดู ว่าเค้าทำอย่างนี้ ปล่อยมุก(ที่เค้าคิดว่าขำ)แบบนี้ กับคนอื่นๆที่เค้าพูดคุยด้วยรึเปล่า ถ้าเค้าทำประจำ เรียกคนโน้นคนนี้ว่าน้าว่าป้าอายุสามสิบกว่าตลอด ก็แปลว่า เป็น สด. ของเค้าไปแล้ว จะไปแก้ไขยาก ลูกหลานก็ไม่ใช่ อบรมไปเมื่อยมือเปล่าๆจ้ะ

อีกอย่างคือ เป็นเด็กจริงมั้ยก็ไม่รู้ อาจจะพยายามแอ๊บ เพื่อจุดประสงค์อะไรสักอย่าง เรียกคนอื่นๆให้แก่ๆ ตัวเองดูเป็นเด็กน้อย 5555cry cry cry
#8  by  จด.*จรุ๊ฟส์* At 2007-12-06 16:02, 
ขอบคุณมากค่ะเพื่อน ๆ
ขอบคุณอย่างมากสำหรับคำแนะนำและความคิดเห็นค่ะ ทั้งที่โพสต์ในนี้และที่คุยที่อื่นด้วย

อาจจะฟังดูเว่อร์ไปหน่อยแต่รู้สึกซาบซึ้งจริง ๆ นะคะ (สงสัยพักนี้ห่างเหินจากบล็อก exteen นานไปหน่อยเลยแอบเหงาเล็ก ๆ โถ่... ดองบล็อกไม่ยอมเขียนก็งี้...)

สำหรับประเด็นแอบจิกว่าหัวโบราณ ที่คุณเดเด้กล่าวถึงนั้น ก็น่าคิดนะคะ อืมมมมม
แล้วก็ความเป็นไปได้ที่จะ"แอ๊บแบ๊ว"นั่นที่คุณน้อง จด. ว่ามาก็มีแนวโน้มสูงเหมือนกันแฮะ...
#9  by  Valentino At 2007-12-06 16:47, 
ถ้าคนโดนเป็นผู้ชายคงไม่เป็นไรแฮะ แต่กับผู้หญิงแล้วยิ่งไม่ได้สนิทกันมาก่อนนี่ผมว่าเสียมารยาทมาก
ส่วนการที่เราตอบแบบไม่ซีเรียสทำให้เค้าเข้าใจว่าเราเล่นด้วยน่ะครับ

หรือถ้ามองอีกมุมนึง อาจเป็นเพราะคำว่าป้ามันให้ความรู้สึกอบอุ่นอ่อนโยนน่าเรียกหา
อารมณ์เดียวกับยี่ห้อพายไก่ในชิกเก้นรัน อะไรประมาณนี้ก็ได้นะครับsad smile
#10  by  dionysos.exe At 2007-12-06 21:09, 
โอ ไมได้ โพสที่บอร์ดน้านนานแล้ว

จริงๆเรื่องนี้มันก็แล้วแต่คนนะเรื่องอายุเนี่ย แต่ผมว่ายังไงผู้หญฺงคงไม่ค่อยชอบมั่ง
บอร์ดมันก็มีระบบ PM ก็น่าจะส่งไปคุยได้นะครับ ผมว่า
#11  by  หมูทอดซามะ At 2007-12-06 23:25, 
ฮืม.... ถ้าไม่สนิทกันก็ไม่ควรล้อเล่นแบบนี้นะ...

คิดว่า pm ไปบอกตรงๆ ว่าไม่ชอบ ก็น่าจะโอเคละน๊อ
#12  by  Choco At 2007-12-07 00:08, 
:D ป้าโมจิ.... ป้าเอว.... ยายจอย

ขำๆฮาๆนะคะ ส่วนตัวกับเรื่องแบบนี้รู้สึกเฉยๆเวลาโดนแซวเรื่องอายุ
คงเพราะแม้ใครจะว่าเราแก่ แต่เรารู้ตัวว่าเราสาวก็พอแล้ว (อ้วก) แต่นู๋ชอบฟิวขาดกับเรื่องไม่เป็นเรื่องมากกว่า *3*...

แต่ก็อย่างว่า แต่ละคนไม่เหมือนกัน ใช่ว่าทุกคนจะรับสภาพแบบนี้ได้ทั้งหมด

เห็นด้วยว่าควรเตือน เพราะจะได้เป็นการสอนสั่งให้อีกฝ่ายรู้ตัวว่า เรื่องบางอย่างถ้าไม่สนิทกับคนโดนแซว ก็ไม่สมควรมาแซว ไม่เช่นนั้นอาจไม่ได้ตายดี(???)

ปล. เตือนนะคะ อย่าไปแสดงความโมโหโกรธา บัวไม่ให้ช้ำ น้ำไม่ให้ขุ่นจะดีกว่า
#13  by  Villetta At 2007-12-07 09:23, 
อืม อ่า...
ก็สรุปว่าโพสต์บอกไว้ในกระทู้นั้นแหละค่ะ
ประมาณว่า ขอติงในฐานะผู้หญิงคนหนึ่งไม่ใช่ในฐานะสต๊าฟนะคะ การที่คนไม่สนิทเอาเรื่องอายุมาล้อมาแซวเนี่ยรู้สึกว่ามันเสียมารยาท ถ้าคราวหน้าจะแซวช่วยมีขอบเขตนิดนึงจะขอบคุณมาก
บลา ๆ ๆ

หวังใจเป็นอย่างยิ่งค่ะว่าเค้าจะระลึกได้ว่าเรา "ถือ"

ป.ล. แต่ทำไมอาจารย์จอยกลายเป็นยายไปได้อ่ะ -3-
โดนใครอัพเกรดเนี่ย

#14  by  Valentino At 2007-12-07 10:42, 
มันต้องตายครับ
เป็นผมจะขอใช้สิทธิ์ staff ลบชื่อเขาออกจากระบบ
พร้อมด้วยคำทิ้งท้ายไว้ว่า โทษฐานที่มาล้อเล่นกับตรู
#15  by  โก๋สิจ๊ะ At 2007-12-07 11:21, 
^
^
เคยเชือดทิ้งเหมือนกันค่ะ แต่ส่วนมากจะเป็นพวกที่ทำท่าขี้หลี มาทำหน้าม่อใส่สต๊าฟ (ซึ่งไม่ใช่เรา อิ ๆ) ประเภทส่ง pm มาเกี้ยว มาจีบ มาขอเบอร์โทรหรือถามวันเกิด หรือพวกที่เวลาสต๊าฟเตือนแล้วชอบหักมุม เปลี่ยนเรื่องพูด ทำเป็นจีบหรือขี้หลีกลบเกลื่อน (หรืออาจจะไม่ได้กลบ....แต่บังเอิญเป็นนิสัยมาตั้งแต่ต้น =o=;;)
#16  by  Valentino At 2007-12-10 14:48, 
การถือไม่ถือ การชอบไม่ชอบ ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลน่ะค่ะ ถ้าตัวเองไม่ชอบเราว่าก็คงไม่ผิดอะไรถ้าจะบอกออกไปตรงๆว่า "ไม่ชอบ" ก็เหมือนการพูดว่าฉันไม่ชอบกินผักอะไรอย่างนั้นอะค่ะ และถ้าคนอื่นรู้ว่าฉันไม่ชอบกินผักแล้วยังจะเอาผักมายัดปากฉันอีก ก็...ต้องมีกระโดดถีบกันหน่อยแล้ว
#17  by  cadenzato At 2007-12-11 12:21, 

<< Home